Đăng bởi Giải Đáp Việt – Tri Thức Cho Người Việt
- Gái đảm mách cách làm vải thiều phơi nắng cực ngon và đơn giản tại nhà không kém gì mang sấy
- Chi tiết cách nuôi thỏ cảnh từ A-Z cho người mới bắt đầu
- Gốc thời gian, tọa độ và hệ quy chiếu
- Lựa chọn thức ăn cho cá bảy màu con mới đẻ mau lớn
- Nghệ nhân Đoàn Văn Thái chia sẻ cách chăm sóc hoa lan vào mùa đông cho người mới chơi lan
Thời kỳ Trụ: Lễ nhạc trị thiên hạ, tín Thần, thờ phụng Trời đất tổ tiên
Trong triều đại nhà Hạ, không có nhiều tài liệu ghi chép về lịch sử của họ, điều này khiến người ta còn nghi ngờ tính chân thực về sự tồn tại của nhà Hạ. Nhưng nhà Thương, sau này, đã xuất hiện nhiều đồ đồng được dùng trong các nghi lễ và các mảnh giáp cốt xương được sử dụng trong bói toán. Việc này là do nhà Hạ kế thừa Nghiêu, Thuấn, Vũ, và tin vào Thần, kính ngưỡng Trời. Họ không cần sử dụng vật hữu hình bên ngoài để thể hiện sự tín Thần của mình. Do đó, rất khó tìm thấy các văn bản và các hiện vật của nhà Hạ.
Bạn đang xem: Mật mã phương Đông (Quyển 1 – Phần 2.8): Lịch sử của nhân loại là thể hiện sự diễn hóa của quy luật Thiên Đạo (Kỳ 3)
Thời kỳ Thương: Con người chú trọng đến tín ngưỡng tổ tiên
Xem thêm : Phụ nữ xưa và nay
Trong thời kỳ này, con người bắt đầu chú trọng đến con người, nhưng điều này không phải lúc nào cũng là đúng đắn. Việc thờ cúng tổ tiên chỉ là một hình thức chấp trước đối với tình thân, không phải là cách thức để tiếp cận gần với Thần. Do đó, người ta cần sử dụng phương pháp bói toán và dùng các vật bên ngoài để bù đắp sự thiếu hụt Thần tính bên trong của con người. Điều này chẳng phải là diễn biến tích cực, mà là dấu hiệu cho thấy con người đang thoái hóa. Trong triều đại nhà Chu, tương tự, con người cũng không thể hoàn toàn tự nội tâm mà cần sử dụng phương pháp nghi lễ và âm nhạc bên ngoài để điều hòa những thiếu hụt trong nội tâm.
Thời kỳ Hoại: Nhân văn Nho, Phật và Đạo cùng tồn tại
Thời kỳ Hoại là thời kỳ nhân văn, khi tư tưởng của con người bắt đầu lệch khỏi Thiên đạo và Thần trên phạm vi lớn. Trong thời kỳ này, ngoài các học thuyết Nho và Đạo, còn có Phật Pháp từ Ấn Độ. Sự khai truyền của Nho và Đạo đã giáo hóa con người và duy trì tiếp tục văn minh Trung Hoa. Các tín ngưỡng hỗ trợ tâm hồn con người và làm cho phẩm chất đạo đức của con người có thể tồn tại và phát triển. Nhiều di vật văn hóa được lưu lại từ thời kỳ này, và văn hóa Trung Hoa trở nên độc đáo và phong phú. Chính xưng vương và hành Đạo thuộc về Thần đã tạo nên sự vận hành hài hòa của cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Sự kết hợp giữa Thần và người đã tạo nên một văn minh Trung Hoa đa dạng, phong phú và tuyệt vời.
Tổng kết
Xem thêm : Chim bìm bịp – Tri thức về một loài chim đặc biệt
Thời kỳ Hoại là giai đoạn khi con người bắt đầu phản bội lại Thần, “phản Thiên Đạo mà hành”, và khiến con đường trưởng thành của người trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, việc tu luyện và các tín ngưỡng vẫn tồn tại và duy trì. Nhà Đại Đường là giai đoạn đánh dấu sự khác biệt giữa Thần tính và nhân tính, và làm cho văn minh Trung Hoa có thể tồn tại hơn nghìn năm sau đó. Văn minh Trung Hoa không chỉ mang trong mình sự đẹp đẽ và phong phú của Thần tính, mà còn kế thừa và phát triển từ đó, để trở thành một phần tinh thần của nhân tính.
Đọc tiếp phần kế tiếp: Mật mã phương Đông (Quyển 1 – Phần 2.8): Lịch sử của nhân loại là thể hiện sự diễn hóa của quy luật Thiên Đạo (Kỳ 4)
Nguồn: Giaidapviet.com
Danh mục: Khám Phá